The Word Exposed featuring Bishop Chito Tagle is an hour-long program that showcases Bishop Tagle in his true form as preacher and homilist. Here, Bishop Tagle shares his reflections and insights on the Sunday scriptures — the first and second readings and the Sunday Gospel — in a manner that is very down-to-earth, crystal clear, awe-inspiring, and yet very simple to understand and appreciate. This program aims to bring the teachings of the Word closer to the lives of audiences. The Word Exposed airs every Sunday, 7:00 to 8:00 a.m. on TV5.

May 23, 2010

The Word Exposed (QOF3) - May 23


1 comment:

  1. Bishop, PAX ET BENEDICITE!
    Maraming Salamat po! Ganda po nang sharing ninyo. Maganda talaga po, yong payo ninyo kay Tess. Pakisabi lang po sa kanya na ina affirm ko lang po ang payo ninyo sa kanya para huwag lang po siya mabahala. Talaga po! totoo pong talaga yun, dapat huwag niyang ikakatakot O ikababahala ang anak niya dahil talagang pati ako naniniwala na gift talaga yun nang Holy Spirit. Heto at at sharing ko na para e cheer up siya.........na talaga at dapat lang magpapasalamat siya dahil iba talaga ang anak niya. Ngayon pa lang ay kinikilala na niya si Jesus na good friend niya talaga. May ibang mga bata diyan na kung minsan kahit nasa simbahan ay ang gulo-gulo talaga, hindi mo ma disiplina. Wala po akong anak, pero ang experience ko lang po na ang mga malilikot na mga bata sa loob nang simbahan sa panahon ngayon, ay iba talaga. Noon, kapag malilikot kami sa simbahan, ang alam ko na kapag hindi kami nakikinig sa Pari at mag participate sa Misa, ay yong si Jesus na nasa altar na nakapako sa malaking Krus, ay mas du dugo ang mga sugat niya kung hindi kami nag be behave. Pero ngayon, kahit ibulong ninyo yan sa kabataan ngayon, bihira lang ang mga naniniwala, pero kapag ibubulong mo sa tenga na "Hayaan mo, after sa Misa, mag MCDo tayo okay?" Hayun! tahan na mas mabilis pa sa alas kwatro. O hayan po! sharing ko lang po to. Pero ako po, maliit pa lang ako ay kahit napakalikot ko, ay pag sa simbahan behave talag ako dahil ayaw kung dudugo ang mga sugat ni Jesus sa Krus dahil sa mga kasalanan ko. Maraming Salamat po! Asking for your blessing........tawagin na lang po ninyo akong Ahmy!

    ReplyDelete